ปัญหารูขุมขนกว้าง

ผิวของคนเรานั้นคล้ายๆฟองน้าที่มีต้องมีรูพรุนๆ เล็กๆ จำนวนมาก
เพื่อที่จะทำหน้าที่ในการขจัดน้ำ, เกลือ และการหลั่งน้ำมันจากร่างกายเรา
หากการขจัดสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นพิษในเซลล์ต่าง ๆ ออกไปได้ไม่มากพอก็จะทำให้ผิวแลดูสุขภาพไม่ดี ติดเชื้อและเกิดปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับผิวได้ หลาย ๆ ครั้งเมื่อเวลาที่ผิวรับมือกับลักษณะการหลั่งของของเสียทางผิวหนัง เหล่านี้ก็จะทำให้รูขุมขนมีขนาดกว้างมากขึ้น รูขุมขนที่เคยมองไม่เห็นก็จะกลายเป็นมองเห็นได้ชัดขึ้น
ในกรณีทีjมีผิวหน้าลักษณหน้ามัน ก็จะมีการหลั่งน้ำมันออกมาสะสมที่ต่อมไขมันมากขึ้น ทำให้ผิวขยายตัวแล้วทำให้เกิดช่องว่างที่กว้างมากขึ้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง

1. พันธุกรรม และเชื้อชาติ เช่นจะเห็นได้จากสาวเกาหลีที่ประเทศที่อยู่ในโซนหนาว จะมีรูขุมขนเล็ก ผิวหน้าดูเนียนกว่าประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเรา
2. ลักษณะความมันของผิวหน้า
3. ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะกับผิว – สบู่, เมคอัพ และครีมบำรุงที่มีน้ำมันมากเกินไปจะทำให้ผิวมันมากขึ้น
4. ปัญหาสิวเสี้ยน และการดูแลรักษาสิวที่ไม่ถูกวิธี เช่นบีบสิว แกะสิว ทำให้เกิดรอยแผลเป็น
5. เกิดจากวัยที่มากขึ้น

การรักษารูขุมขนกว้าง
ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการล้างหน้าที่ถูกวิธี การรับประทานผัก ผลไม้และสมุนไพรสามารถช่วยให้รูขุมขนที่กว้างนั้นกลับกระชับและเล็กลงได้ เริ่มด้วยการล้างหน้าและใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันเพื่อกระชับรูขุมขน

น่าเสียดายที่ไม่มีไม้วิเศษที่จะช่วยทำให้รูขุมขนหดเล็กลงได้ตามขนาดที่เราต้องการ แต่อย่างไรก็ดี ยังมีผลิตภัณฑ์ หรือยาที่ยังสามารถช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้บ้าง
เช่น
เรตินเอ – เป็นยาที่ได้จากกรดวิตามินเอ ที่คล้ายคลึงกับแอคคิวเทน ช่วยลดการผลิตน้ำมันในต่อมไขมันและช่วยผลัดเซลล์ผิว
คำเตือน! ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ยานี้ ข้อควรระวังที่สำคัญระหว่างรับประทานยาตัวนี้ ห้ามตั้ครรภ์ และห้ามบริจาคเลือด
กรดซาลิไซลิค – เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาสิวหลาย ๆ ตัว กรดซาลิไซลิคนั้นทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวและกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันการอุดตันอันจะทำให้รูขุมขนกว้าง และถือได้ว่าปลอดภัย ทุกครั้งที่เลือกผลิตภัณฑ์ให้ดูที่ฉลากว่าเป็น non-comedogenic ซึ่งเชื่อได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน
กรด AHA – เป็นกรดที่ได้จากผลไม้ พบได้ในหลาย ๆ ชื่อ เช่น Glycolic, lactic, malic, alpha-hydroxyoctanoic เป็นต้น หากไม่มั่นใจว่าจะเลือกได้ถูก ถามเภสัชกรว่าผลิตภัณฑ์ AHA คือตัวไหน แล้วจะได้รับคำตอบ - - เป็นกรดที่คล้ายกับซาลิไซลิค, AHA ทำหน้าที่ขจัดน้ำมันส่วนเกิดและเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ช่วยให้ผิวดูอ่อนนุ่มและเนียนเรียบ
การทำทรีตเมนท์ ได้แก่ การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี หรือ การทำDermaroller จนถึงการทำ Mesoscience(Non-needling mesotherapy)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เติมไขมันหน้าเด็ก อุดร

DSclinic: introduction

Dual Yellow เลเซอร์รักษาฝ้า รอยสิว