ครีมกันแดด SPF =?

ครีมกันแดด SPF =?
ปัจจุบันผู้หญิงไทยจำนวนมากเริ่มจะตระหนักถึงอันตรายของรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด อันเป็นต้นเหตุสำคัญของ การทำให้ ผิวแก่ก่อนวัย มีรอยด่างดำ และมะเร็งผิวหนัง จึงทำให้ ผลิตภัณฑ์กันแดดในท้องตลาดเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากครีมกันแดดในปัจจุบันแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ
1. Sun Screen : เป็นครีมกันแดดรูปแบบเดิมๆที่มีนานแล้ว ช่วยกันแดดโดยการกรองแสงแดดให้ผ่านลงไปที่ผิวน้อยที่สุด เปรียบเทียบการทำงานเหมือนเอาแว่นกันแดดมากันไว้ที่ผิวชั้นนอกเท่านั่นเอง
2. Sun Block : เป็นครีมกันแดดยอดฮิตที่ได้รับความนิยมกันมากในช่วงหลังๆนี้ เนื่องจากกันแดดได้ดีกว่า เพราะเป็นการช่วยสะท้อนรังสีออกจากผิว (เปรียบเทียบการทำงานเหมือนกับการเคลือบผิวด้วยกระจกเงาเลยทีเดียว) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมที่สำคัญในการสะท้อนรังสี ก็คือ Titanium Dioxide และ Zinc Oxide
แต่ก็ยังมีคำถามเกิดขึ้นว่า ผลิตภัณฑ์กันแดดในท้องตลาด มักจะระบุค่า SPF (Sun Protection Factor) ไว้ข้างกล่องเช่น SPF-15, SPF-30 หรือ SPF-60 แล้วเราควรจะเลือกใช้แบบไหน? คำตอบก็คือ ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน และระยะเวลาที่ต้องเผชิญกับแสงแดดในแต่ละวัน ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่ต่างกัน จริงๆแล้วมีความสามารถในการกันแดดได้เท่ากัน แตกต่างกันเพียงที่ระยะเวลาหรือความนานในการกันแดด เช่น SPF-30 สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้นานกว่า SPF-15 ได้นานกว่า 1 เท่า เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น กรุณาดูตัวอย่างต่อไปนี้สมมุติว่าคุณใช้ครีมกันแดดยี่ห้อหนึ่งซึ่งระบุว่ามีค่า SPF 15 นั่นหมายความว่า หากคุณไปยืนอยู่กลางแดด (ประมาณสัก 11 โมงเช้า) แล้วจับเวลาดูว่า ผิวของคุณเริ่มไหม้ หรือแดง ภายในกี่นาที (สมมุติว่า จับเวลาได้ 22 นาที) แสดงว่า ครีมกันแดดยี่ห้อนี้ สามารถ ปกป้องผิว ของคุณ จากแสงแดดได้นาน 330 นาที หรือ 5ชั่วโมงครึ่ง (คำณวนได้จาก ค่า SPF คูณกับ ระยะเวลาที่แสงแดดทำให้ผิวแดง = 15 x 12 = 330 นาที) แล้วหลังจากนั้น หากต้องออกแดดอีก ค่อยทาซ้ำอีกที ดังนั้น จะเห็นได้ว่า หากผิวของคุณสามารถทนต่อแสงแดดได้นาน และไม่จะเป็นต้องออกแดดนานๆ ในแต่ละวัน การใช้ผลิตภัณฑ์กันแดด ที่มีค่า SPF สูงๆ ก็คงไม่มีประโยชน์อะไร
อย่างไรก็ดี จากคำแนะนำของคุณหมอหลายๆ ท่าน จากสถาบัน แนะนำมาว่า สำหรับผิวของคนไทยแล้ว หากเป็นพนักงานออฟฟิศ ครีมกันแดด spf-15 หรือ spf-30 น่าจะเพียงพอแล้ว แต่สำหรับคนที่ต้องออกแดดแรงๆทุกวัน spf-30 หรือ spf-60 ก็น่าจะดีกว่าค่ะ ** สำหรับคนที่ต้องทำงานภายใต้แสงไฟแรงๆ เช่น สปอทไลท์ในร้านทองหรือร้านเพชร คุณควรจะใช้ครีมกันแดด ปกป้องผิวของคุณด้วย มิฉะนั้น ผิวของคุณ จะเสีย และเป็นฝ้าได้ง่าย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เติมไขมันหน้าเด็ก อุดร

DSclinic: introduction

Dual Yellow เลเซอร์รักษาฝ้า รอยสิว